[Review] อุทยานใต้ทะเล “เกาะขาม“ สัตหีบ KOHKHAM

เกาะขาม เกาะเล็ก ๆ ติดกับเกาะแสมสาร ทางตอนใต้ของปลายสุด สัตหีบ น้ำใส หาดทรายขาว เงียบสงบ เหมาะกับการพักผ่อนช่วงสั้นๆของวัน

พักผ่อน ท่องเที่ยวในหนึ่งวันที่ อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม ผมขับรถออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้าตรู่เพื่อไปให้ทันเรือรอบแรก ณ ท่าเทียบเรือเขาหมาจอ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กว่าจะถึงก็เลยเรือรอบแรกออกไปแล้ว ไหนจะหลงทางไปตรง พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย (ขายตั๋วไปเกาะแสมสาร) ซึ่งจุดที่ซื้อตั๋วไป อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม นั้นจะอยู่ตรงบริเวณประตูทางเข้า กรมก่อสร้าง และพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ ถัดจากประตูทางเข้าพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ค่าตั๋วราคาคนละ 200 บาท เป็นค่าเรือ ไป-กลับ และค่าเรือท้องกระจก บนเกาะไม่มีที่พักบริการนะครับ

อ่อวันที่สามารถไปได้ ทางกองทัพเรือมีบริการแค่วันเสาร์ หรือวันอาทิตย์เท่านั้นนะครับ เวลา 09.00 -16.00 นาฬิกา

รถกระบะที่มารับจากจุดจอดรถ พามาส่งที่ท่าเทียบเรือเขาหมาจอ

บริเวณท่าเทียบเรือ อ่อข้าวกลางวันเราต้องเตรียมไปเองนะครับ ผมมาสั่งตรงร้านอาหารข้างๆท่าเทียบเรือครับ ข้าวผัดสองกล่อง รสชาติใช้ได้เลย

เห็นเรือลำนี้ คิดในใจโอ้โห ใช้เรือแบบนี้ไปเลยหรือ แต่…………

เป็นเรือลำใหญ่กว่า แบบในรูปนี้ครับ ช่วงที่ไปมาต้นปีนี่ คลื่นลมแรงพอดู ด้านหลังจะมีที่นั่งมีผ้าใบขึงกันแดดไว้ด้วย

พอเข้ามาถึงใกล้ๆฝั่ง จะมีเรือกระจกท้องแบนมารับอีกครับ เรือไม่สามารถเข้าไปส่งถึงหาดได้ เพราะมีแนวปะการังที่อนุรักษ์ไว้อยู่

รอบที่ไป มีกรุ๊ปทัวร์มากันด้วย เสียงดังโหวกเหวก เด็กเล็กดูตื่นเต้นกับการดูปะการังผ่านท้องเรือ ผมไม่ได้ถ่ายรูปมาเพราะคนเต็มไปหมด อีกอย่างน้ำขุ่น มองไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่

หลังจากชมแนวปะการัง ก็ได้เวลาขึ้นฝั่งครับ เรือมาส่งถึงโป๊ะ

จากนั้นผมก็เลือกมองหาที่นั่งเงียบๆ ห่างกลุ่มคนออกมา วางของทั้งหลายแล้วเปิดข้าวกินครับ กินไปก็นั่งมองทะเลไป หูฟังเสียงคลื่นทะเล จมูกสูดกลิ่นทะเล

หินสวย น้ำใส แต่เดินยากนะครับ เดินเท้าเปล่าหินมันลื่นๆ จะใส่รองเท้าก็หน่วงๆ

เรือพาออกไปชมปะการังอีกรอบ คาดว่าคงจุดอื่น กิจกรรมบน อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม นั้นก็จะมีเสื่อให้ยืมไปปูนั่งเล่น เสื้อชูชีพ แว่นดำน้ำตื้น เรือพาย โดยส่วนใหญ่ฟรีครับ แต่ต้องแลกบัตรประชาชนเอาไว้ก่อน

นอกจากกิจกรรมที่กล่าวไปแล้วก็ยังสามารถเดินชมโขดหิน โดยจะต้องเลาะริมหาดไปครับ ทางเดินจะอยู่ตรงต้นไม้กลางภาพ

ทางเดินขึ้นยากนิด สงสัยคงช่วงน้ำลงไปหน่อย อาศัยก้อนหินปีนขึ้นไปครับ

วิวแถวนี้ จะเป็นทางเดินสะพานไม้ยาวๆ อ้อมไปอีกนิดนึง สลับๆกับกลุ่มก้อนหินใหญ่ๆ

สุดทางเดินแล้วครับ ทางเดินมีชำรุดไปบ้างตามกาลเวลา ^^

ยังพอมีเวลาเหลือ คนกลุ่มใหญ่จะกลับเรือรอบแรกกัน แต่ผมอยากอยู่นานๆ แล้วก็พบมีเปลผูกไว้ด้วย สบายเลยครับ นอนซักพัก

พอได้เวลา ก็ต้องจากลาแล้วครับ เรือขากลับเป็นเรือท้องแบนที่ดูปะการังนะครับ นั่งไปก็เสียวไป โคลงเคลง ปะทะลมใช่ย่อย พี่คนขับฝีมือสุดๆครับ พากลับมาถึงท่าเทียบเรือปลอดภัย

ข้อมูลเพิ่มเติมครับ

วันทำการอุทยานใต้ทะเลเกาะขาม

– ปกติ เปิดให้บริการเฉพาะวัน เสาร์-อาทิตย์ ระหว่างเวลา 09.00-16.00 นาฬิกา

– กรณีพิเศษ เปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้ในวันจันทร์-ศุกร์ เฉพาะกรณี เป็นหมู่ – คณะ ตั้งแต่ 20 คน (รายละเอียดกรุณาติดต่อสำนักงาน)

การเดินทาง

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมอุทยานใต้ทะเล เกาะขาม โดยใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 331 ผ่านแยก กม.10 (รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ) เลี้ยวซ้ายทางเข้าบ้านแสมสาร และเดินทางด้วยการโดยสารเรือข้ามฝั่งไปยังเกาะขาม ได้ที่ท่าเทียบเรือเขาหมาจอ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

credit

Review เกาะขาม สัตหีบ อีกครั้งไปกับ na(n)vigator

อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม (KohKham Under the Sea Park)

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : com2ine.com